Monday, July 27, 2020

“แพรี่พาย” คลุกวงในผสมสีจากธรรมชาติ ย้อมผ้าสีเดียวในโลก - ผู้จัดการออนไลน์

sumibar.blogspot.com


ใครที่ติดตามไอจีของเมกอัพอาร์ติสต์สาวสวย “แพร-อมตา จิตตะเสนีย์” หรือ “แพรี่พาย” อาจจะคิดว่า สาวแพรทิ้งแปรงแต่งหน้าแล้วเดินเข้าป่าแล้วหรืออย่างไร? เพราะถ้าฟีดดูรัวๆ ก็จะเห็นแต่เรื่องของธรรมชาติ การย้อมผ้า สีสันของดอกไม้ใบหญ้า เรียกว่าอินกับธรรมชาติแบบสุดๆ


จริงๆ แล้วที่ผ่านมาเธอก็เข้าป่านั่นแหละ เพราะเธอตั้งใจจะไปศึกษาเรื่องผ้าไทยอย่างจริงใจ ตั้งแต่การปลูกหม่อนเลี้ยงไหม การสาวไหม การย้อมสีผ้า ไปจนถึงการทอ ซึ่งเธอยอมรับเลยว่า…ยากมาก นอกจากนี้ เธอยังสนใจในเรื่องของสิ่งแวดล้อม และเกษตรอินทรีย์ พร้อมผุดไอเดีย กิจกรรมมัดย้อมผ้า “Smily Camp” ที่พาทุกคนไปเรียนรู้การย้อมผ้าด้วยสีของอาหารและดอกไม้ ใครเลยจะคิดว่าเปลือกหัวหอมแดงในครัว เปลือกมะพร้าวแห้ง เมล็ดอะโวคาโด หรือใบมะม่วงสดๆ จะเอามาย้อมผ้าได้


สาวแพรได้พิสูจน์มาแล้วว่าผ้าที่ย้อมด้วยสีของเปลือกหัวหอมแดงนั้น ออกมาชมพูละมุนตาขนาดไหน นอกจากนี้ เธอยังไปศึกษาเรื่องการย้อมผ้าจากสีธรรมชาติ ของเปลือกไม้ ใบไม้ เปลือกเมล็ดกาแฟ พืชผัก สมุนไพร และดอกไม้ โดยเธอได้ลองผิดลองถูกมาด้วยตัวเองหลายครั้งหลายคราว ซึ่งทุกครั้งเธอก็จะสนุกมาก กับการที่ได้ไปเลือกเก็บเลือกต้นไม้ ใบไม้ หามาทดลองผสมสี เล่นกับสีสันด้วยตัวเอง


งานนี้ มีคนรุ่นใหม่ให้ความสนใจร่วมแคมป์กับเธอ โดยเฉพาะคนดัง อย่าง เต้ย จรินทร์พร ร่วมย้อมผ้าสีธรรมชาติอย่างสนุกสนาน แถมยังได้เสื้อหรือผ้าชิ้นเดียวในโลกที่เราย้อมเองกับมือ ติดไม้ติดมือกลับบ้านไปเป็นที่ระลึก เรียกว่าเป็น สีสันของการอัปไซเคิลกันเลยทีเดียว สร้างความอิ่มเอมใจ และช่วยให้ทุกคนหันมามองธรรมชาติรอบตัวว่ามีคุณค่ากับเรามากแค่ไหน ภูมิปัญญาของคนไทยด้วยกัน ควรสนับสนุนกันอย่างเต็มที่คร่า

#pearypiegoesgreen #แพรี่พาย #CelebOnline

Cr.pearypie


Fashion Revolution อุตสาหกรรมแฟชั่นที่นอกจะสร้างกำไร และความคิดสร้างสรรค์แล้ว ต้องให้คุณค่าแก่มนุษย์ และสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆ กันด้วย ปีนี้แพรขอเลือกเล่าถึง PearypiewearsThaifabric หยิบยกความเป็นไทย เพื่อสานต่อวัฒนธรรมผ่านเรื่องราวของผ้าไหม โดยไม่ลืมเอกลักษณ์ของความเป็นตัวเรา สนับสนุนชุมชน สร้างรายได้และอาชีพ


สาวแพรเชิญชวนทุกคนมาร่วมใส่ผ้าไทย พร้อมบอกว่า “การใส่ผ้าไทยนั้น แพรใส่ด้วยความภาคภูมิใจที่สุดในชีวิต ให้เกียรติต่อผ้าและผลงานทุกผืน เพราะเรารู้ว่ากลุ่มคนที่อยู่เบื้องหลังเป็นใคร เรื่องราวของผ้าแต่ละผืนตั้งแต่เหนือ อีสาน ใต้ ไม่ว่าจะเป็นขบวนการทอ การออกแบบลวดลาย การใช้สีธรรมชาติ มัน amazing มากจริงๆ นะ ยิ่งได้ลงชุมชน อยู่กับแม่ๆ และอาจารย์หลายๆ ท่าน ทุกคนน่ารัก ใจดี ยิ่งทำให้ความ amazing มันเพิ่มขึ้นเป็นร้อยเท่าเลย แพรอยากให้ผ้าไทยนั้นเป็น trend ในปีนี้ เป็นมากกว่าแค่ trend ในปีหน้า และเป็นความยั่งยืนของประเทศชาติในปีต่อๆ ไป จนกลายเป็นอะไรที่ว่าเราทุกคนโคตรภูมิใจกับสิ่งที่พวกเรานั้นมีและเป็นอยู่


การเกิดโรคระบาดในครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อทุกอาชีพและเศรษฐกิจไทย เมื่อก่อนการท่องเที่ยวไทยนำรายได้เข้าประเทศ แต่ตอนนี้ให้ป่าไม้ ทะเลและอากาศ ได้พักฟื้นฟูไปยาวๆ เลย เราทุกคนสามารถทำให้เศรษฐกิจหมุนเวียนได้ เราคนไทย มีน้ำใจต่อกัน ออกมาช่วยเหลือกันและกัน ไทยช่วยไทย Local Supports Local สนับสนุนความเป็นไทย สนับสนุนอาหารไทย ใช้ของในไทย จากฝีมือคนไทย มันคงดีไม่น้อย ถ้าเราหันกลับมาหาตัวเอง และนำรากเหง้าที่เราเป็นอยู่มาต่อยอดให้กลายเป็นสิ่งที่เจ๋งขึ้น”


นับได้ว่า สาวแพรเป็นคนรุ่นใหม่ที่น่ายกย่อง จากการที่เธอสนับสนุนการใช้ผ้าไทย เพื่อให้คนไทยเห็นความสำคัญของฝีมือคนไทยด้วยกัน

ชุดที่แพรสวมใส่อยู่นี้ แพรซื้อผ้าไหมมัดหมี่อีสานสีเหลือบน้ำตาลประกายทองมาจากศูนย์ศิลปาชีพฯ แพรนำผ้ามาออกแบบและตัดเย็บให้เป็นกระโปรงชุด เปิดหลัง เพิ่มความน่ารักด้วยโบเล็กๆ ค่ะ ใส่คู่กับรองเท้าบู๊ตส้นสูง เพิ่มความกวนๆ ในแบบฉบับเรา เพื่อเข้ารับรางวัลผู้มีอิทธิพลบนโซเชียลมีเดียยอดเยี่ยม สาขาสิ่งแวดล้อม ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา


Let's block ads! (Why?)



"โดยธรรมชาติ" - Google News
July 27, 2020 at 10:54AM
https://ift.tt/3hwuLJ8

“แพรี่พาย” คลุกวงในผสมสีจากธรรมชาติ ย้อมผ้าสีเดียวในโลก - ผู้จัดการออนไลน์
"โดยธรรมชาติ" - Google News
https://ift.tt/3cniaVt
Share:

0 Comments:

Post a Comment