Sunday, July 26, 2020

ทช.-จ.ภูเก็ตนำจิตอาสากว่า 2,500 คน ปลูกป่าชายเลนเพื่อในหลวง - ช่อง 7

sumibar.blogspot.com
กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ จังหวัดภูเก็ต จัดกิจกรรมปลูกป่าชายเลนเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2563 และเนื่องในวันสากลเพื่อการอนุรักษ์ระบบนิเวศป่าชายเลน หรือ วันป่าชายเลนโลก ภายใต้โครงการปลูกป่าและป้องกันไฟป่า เมื่อวานนี้ ( 26 ก.ค.63) ณ สวนสาธารณะสะพานหิน ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต โดยมีมีจิตอาสากว่า 2,500คน ร่วมกันปลูกป่าชายเลนกว่า 20 ไร่

นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า ตามนโยบายรัฐบาล จะเร่งเพิ่มและรักษาพื้นที่ป่าของประเทศไทย ภายใต้โครงการปลูกป่าและป้องกันไฟป่า โดยได้กำหนดแผนการดำเนินงานเป็น 3 ระยะ ซึ่งในระยะแรก กำหนดเพิ่มพื้นที่ป่าไม่ต่ำกว่า 1,010 ไร่ โดยเริ่มภายในวันที่ 28 กรกฎาคม 2563 นั้น นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กำหนดพื้นที่ปลูกป่าชายเลนและดำเนินงานเพื่อสอดรับแนวนโยบายดังกล่าวทั้งในพื้นที่เป้าหมายเร่งด่วนและพื้นที่อื่นๆ

อีกทั้งนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เน้นย้ำถึงการดำเนินงานอย่างมีส่วนร่วมโดยการเปิดโอกาสให้ประชาชนจิตอาสาร่วมในทุกกิจกรรม โดยนำร่องเริ่มในกิจกรรมในโครงการปลูกป่าและป้องกันไฟป่า และยังเป็นวันสากลเพื่อการอนุรักษ์ระบบนิเวศป่าชายเลน หรือวันป่าชายเลนโลก ที่กลุ่มประเทศสมาชิกยูเนสโก(UNESCO )ได้ให้ความเห็นชอบร่วมกันตั้งแต่ปี 2558 จึงร่วมกับจังหวัดภูเก็ตและจิตอาสาในพื้นที่กว่า 2,500คน ร่วมกันปลูกและฟื้นฟูป่าชายเลนขึ้น

อย่างไรก็ตาม กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้เตรียมแผนการดำเนินการช่วงปี 2563 – 2565 โดยจะปลูกป่าชายเลนจำนวนไม่น้อยกว่า 20,000 ไร่และในระยะ 2565 – 2570 จะดำเนินการปลูกและฟื้นฟูป่าชายเลน รวมแล้วไม่น้อยกว่า 133,290 ไร่ ในพื้นที่ 23 จังหวัดชายฝั่งทะเล 

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ให้นโยบายกับจังหวัดภูเก็ต ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนว่า จังหวัดที่เป็นเมืองท่องเที่ยวทางทะเลที่ได้รับความนิยมระดับโลก รองรับนักท่องเที่ยวหลายล้านคนต่อปี สร้างรายได้เข้าประเทศปีละนับแสนล้านบาท แต่ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19  กิจกรรมท่องเที่ยวภายในจังหวัดชะลอตัวซึ่งในทางกลับกัน ท้องทะเลภูเก็ต เหมือนได้หยุดพักและฟื้นตัวโดยธรรมชาติในช่วงระยะเวลาไม่กี่เดือน แต่สำหรับพื้นที่ป่าชายเลนหากจะรอให้ฟื้นตัวโดยธรรมชาติอาจจะใช้เวลานาน จึงร่วมกับกรมทรัพยากรทางทะเลฯ และจิตอาสาในพื้นที่ร่วมกันปลูกป่า เพื่อพลิกฟื้นความสมบูรณ์ของป่าชายเลนในจังหวัดภูเก็ต รวมทั้งมีแผนการขยายและฟื้นฟูพื้นที่ป่าชายเลนและป่าบกอีกหลายแหล่งด้วย

Let's block ads! (Why?)



"โดยธรรมชาติ" - Google News
July 27, 2020 at 10:22AM
https://ift.tt/30SfjQD

ทช.-จ.ภูเก็ตนำจิตอาสากว่า 2,500 คน ปลูกป่าชายเลนเพื่อในหลวง - ช่อง 7
"โดยธรรมชาติ" - Google News
https://ift.tt/3cniaVt
Share:

0 Comments:

Post a Comment