Saturday, June 20, 2020

Zero-Real-Estate นอนกลางธรรมชาติ เข้ากับยุค New Normal - ไทยรัฐ

sumibar.blogspot.com

สวิตเซอร์แลนด์ เอ่ยชื่อประเทศนี้ เชื่อเลยว่าต้องอยู่ในลิสต์ประเทศต้องไปเยือนสักครั้งหนึ่งในชีวิตของใครหลายคนแน่นอน เพราะเป็นหนึ่งในประเทศในยุโรปที่มีภูมิประเทศเต็มไปด้วยธรรมชาติสวยงามน่าอยู่

โรงแรมที่พักทั่วไปหลายแห่งตั้งอยู่โลเกชันแพงๆ ติดทะเลสาบหรือหุบเขา บรรยากาศดีสดชื่นเป็นต้นทุนธรรมชาติให้มา

แต่เมื่อยุคนี้ เป็นยุค “นิว นอร์มอล” ชีวิตปกติวิถีใหม่ (New Normal) ที่เป็นไซด์เอฟเฟกต์ ผลข้างเคียงมาจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 แนวคิดหรืออะไรอื่นๆใหม่ๆจึงถูกนำเสนอออกมาเป็นระยะๆ

แฟรงค์ และ แพตทริค ไรคลิน ศิลปินพี่น้องฝาแฝด แนวศิลปะเชิงกรอบความคิด หรือมโนทัศนศิลป์ (Conceptual Art) ชาวเมืองนาฬิกา สวิตเซอร์แลนด์ กับ แดเนียล คาร์บอนเนียร์ ผู้เป็นหุ้นส่วน จัดแสดงงานศิลปะห้องพักทางเลือก ฉีกทุกกฎของห้องพักเดิมๆในสวิตเซอร์แลนด์ที่เป็นที่รู้จักทั่วโลกว่ามีรีสอร์ต หรือโรงแรมหรูหราติดทะเลสาบและหุบเขาอยู่เต็มประเทศ

งานศิลป์ครั้งนี้ นำเสนอรูปแบบการใช้ชีวิตใหม่ที่แตกต่างไปจากรูปแบบเดิมๆ

“Zero–Real–Estate” เป็นรูปแบบห้องพักทางเลือกที่ผู้คนจะแสวงหาความสุขรูปแบบใหม่เติมเต็มให้ชีวิต ในมุมมองของศิลปินชาวสวิตเซอร์แลนด์สองพี่น้อง ไม่มีอะไรซับซ้อน มีเตียงคู่ (นอนได้ 2 คน) บนแท่นตั้งวางกลางธรรมชาติ บริเวณหน้าแนวทิวเขา เชอร์เฟอร์สเทน และ ทะเลสาบ วาเลน ใกล้เมือง วาเลนสตัดต์

พื้นที่จัดแสดงครอบคลุมพื้นที่ทางตะวันออกของสวิตเซอร์แลนด์กับลิกเตนสไตน์

ห้องพักโรงแรมกลางแจ้ง พร้อมวิวทิวทัศน์ธรรมชาติสวยงามรอบตัว มีทั้งหมด 7 เตียง หรือ 7 ห้อง

ขึ้นชั้นเป็นที่พักทางเลือกให้ผู้รักธรรมชาติของแท้ นอนนับดาวกันได้ทั้งคืน แถมอากาศเย็นสบายไม่ต้องพึ่งแอร์คอนดิชัน และมีบัตเลอร์ คนรับใช้ให้ 1 คน ซึ่งก็เป็นเกษตรกรท้องถิ่น

ค่าที่พักคืนละ 295 ฟังก์สวิส (ประมาณ 9,639 บาท)

“แนวคิดเกี่ยวกับงานศิลป์ Zero-Real-Estate ของพวกเรา คือ ให้คนอื่นเป็นคนนำแสดง (performer) งานศิลป์ที่เป็นกรอบแนวคิดเรียลเอสเตตโดยไม่มีห้องพักแบบโรงแรม” แฟรงก์ อธิบาย

ผลงานแสดงศิลป์ชุดก่อนของศิลปินพี่น้องฝาแฝดคู่นี้ มีทั้งเตียงนอนในหลุมหลบภัยอาวุธนิวเคลียร์และบนแท่นยกสูง 1,600 เมตร ในภูมิภาคกริซอนส์ ที่เต็มไปด้วยเทือกเขาทางตะวันออกของสวิตเซอร์แลนด์

สองพี่น้องศิลปินตระกูลไรคลิน บอกด้วยว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้งานศิลป์แนวกรอบความคิดมีความน่าสนใจมากขึ้น

“ห้องพักที่ไม่มีกำแพงหรือหลังคา แสดงให้เห็นถึงอิสระเสรีภาพ คงไม่น่ามีที่อื่นใดในสวิตเซอร์แลนด์ที่ผู้คนจะได้ดื่มด่ำกับห้องพักอากาศโล่งสบายช่วงหน้าร้อนได้ดีกว่านี้แล้ว”

แต่เมื่ออยู่กับธรรมชาติ ผู้แสดงต้องรับความเสี่ยงเล็กๆน้อยๆอย่างถ้ามีฝนตก มีที่พักสำรองทำไว้ในกระท่อมหรือโรงนาของชาวบ้านให้หลบฝนอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล...

@ฒ คอกาแฟ

Let's block ads! (Why?)



"โดยธรรมชาติ" - Google News
June 21, 2020 at 05:09AM
https://ift.tt/3elU6Ee

Zero-Real-Estate นอนกลางธรรมชาติ เข้ากับยุค New Normal - ไทยรัฐ
"โดยธรรมชาติ" - Google News
https://ift.tt/3cniaVt
Share:

0 Comments:

Post a Comment